Friday, May 23, 2008
:: Learning English ::
วิธีการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองมีอยู่หลายวิธี แต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ในบทความนี้ผมรวบรวมวิธีการที่รู้จัก พร้อมด้วยคำวิพากษ์วิจารณ์ตามประสบการณ์ของตนเอง

1. ทำสัญญากับคนใกล้ชิด (เพื่อน ญาติพี่น้อง แฟน ฯลฯ) ว่าจะพูดคุยกันเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด จะไม่ใช้ภาษาไทยเป็นอันขาด

วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความกล้าในการพูด ฝึกทักษะการเลือกคำ การสร้างประโยค แต่อาจไม่ช่วยเพิ่มทักษะการฟังเท่าไรนักเพราะสำเนียงที่ได้ยินไม่ใช่สำเนียงของเจ้าของภาษา

วิธีนี้ทำได้ค่อนข้างยาก ผมไม่เคยพบใครที่ทำได้สำเร็จ (แม้แต่ตัวเอง) ส่วนใหญ่จะรู้สึกอึดอัดและต้องล้มเลิกความตั้งใจไปในเวลาอันสั้น

2. ติดตั้งเคเบิ้ลทีวี แล้วดูช่องที่เป็นภาษาอังกฤษตลอดเวลา

วิธีนี้มีค่าใช้จ่ายเล็กน้อย แต่ผลตอบแทนน่าจะคุ้ม อย่างไรก็ตามมีอีกหนึ่งทางเลือกที่อาจจะประหยัดกว่า นั่นคือการเปิดวิดิโอคลิปต่างๆ จากอินเตอร์เน็ต เช่นจากเว็บ youtube.com หรือเว็บ cnn.com โดยตรง

การดูวิดิโอคลิปได้เปรียบการดูโทรทัศน์ตรงที่ว่าเราสามารถฟังซ้ำในส่วนที่เราฟังไม่ออกได้ สามารถส่งลิ้งค์ของวิดิโอที่กำลังศึกษาอยู่ไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนได้

การเลือกรายการที่รับชมมีความสำคัญมาก หากต้องการฝึกภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกันก็ควรชมรายการแบบอเมริกัน เช่น CNN, Fox News, Comedy Central หากต้องการฝึกสำเนียงอังกฤษก็ควรชม BBC News เป็นต้น

โดยส่วนตัวแล้วสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกสำเนียงอเมริกัน ขอแนะนำให้ดู CNN เป็นหลัก เพราะเป็นช่องข่าวที่ทำให้เราทันเหตุการณ์ นักข่าวของ CNN พูดจาค่อนข้างสุภาพ นุ่มนวล ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาและมารยาทการนำเสนอข่าวที่ดี ส่วนข่าวของ Fox News จะออกแนวลูกทุ่งคาวบอย เน้นความมันส์​ ความรวดเร็ว ความเผ็ดร้อนของประเด็นข่าว อาจจะฟังได้ยากกว่าสำหรับผู้เริ่มต้น

สำหรับช่อง Comedy Central นั้น แนะนำให้ลองเปิดฟังดูบ้าง ถ้าเราสามารถฟัง joke ของเขาแล้วขำไปกับเขาได้ก็แสดงว่าเราเข้าถึงภาษาของเขาแล้ว นักแสดงตลกที่ผมชื่นชอบได้แก่ Jon Stuart, Stephen Colbert

3. เช่าหนังฝรั่งแบบที่เป็น sound track มาดู

วิธีนี้เป็นการผ่อนคลายไปในตัว หากเช่าเป็น DVD ก็อาจทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเพราะสามารถเปิดดู subtitle ในกรณีที่ต้องการตัวช่วยได้ อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์ผมพบว่าการเรียนรู้ด้วยวิธีนี้เป็นไปได้ช้า และค่อนข้างยากลำบากในช่วงเริ่มต้น เพราะภาษาที่ใช้ในภาพยนต์มักไม่ใช่ภาษาทางการ ตัวละครอาจพูดไม่จบประโยค พูดติดสำเนียงแปลกๆ หรือใช้คำไม่ถูกต้อง

4. ฟังเพลงภาษาอังกฤษและพยายามแกะ

วิธีนี้ใช้ไม่ได้ผลสำหรับผม ผมฟังเพลงไทยผมยังแกะเนื้อไม่ค่อยได้เลย

ข้อสังเกตอีกข้อหนึ่งคือว่า ภาษาที่ใช้ในเพลงมักไม่ใช่ภาษาที่ใช้โดยทั่วไป การฝึกภาษาด้วยวิธีนี้จึงค่อนข้างยาก และอาจทำให้เกิดความสับสน

5. บินไปเที่ยวต่างประเทศ 1 เดือน

นี่อาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด และแพงที่สุด ก็เป็นได้ หากท่านสามารถลางาน/ลาเรียน บินเดี่ยวไปสหรัฐอเมริกาแล้วใช้ชีวิตอยู่ห่างๆ คนไทย ได้สัก 1 เดือน รับรองได้ว่าความสามารถทางภาษาอังกฤษจะต้องเพิ่มขึ้นเป็นอันมาก

หากจุดประสงค์คือการฝึกภาษาอังกฤษแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือจะต้องให้แน่ใจว่าสามารถปลีกตัวออกห่างสังคมคนไทยได้ การเลือกเมือง และการเลือกที่อยู่ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ

Comments:
เป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์มากเลยครับ
ข้อที่ว่าบินไปเที่ยวเมืองนอก 1 เดือนนี่ฝันมานานแล้ว แต่ผมสงสัยว่า จะมีโอกาสได้พูดซักแค่ไหนครับ อย่างมากก็แค่ถามทาง เรื่องคำศัพท์อื่นๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันคงจะไม่ได้ หรือว่าวัตถุประสงค์คือเพื่อให้คุ้นกันสำเนียง พอคุ้นสำเนียงแล้ว คำอื่นๆก็ฟังออกหมด
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?