Sunday, November 27, 2005
:: ความอดทนต่อความชั่วเป็นเลิศ ::
วันนี้ได้ไปเห็นบทความของคุณสุทธิชัย หยุ่น ที่เขียนลง เนชั่น สุดสัปดาห์ ประจำวันที่ ๒๕ พ.ย. ๔๘ ชื่อบทความว่า "คนไทยควรได้รางวัล ความอดทนต่อความชั่วเป็นเลิศ" อ่านไปก็ตลกไป เปล่า! ไม่ใช่ตลกแบบขำๆ แต่เป็นตลกแบบเจ็บๆ ตลกแบบแสบๆ รู้สึกเหมือนกับว่า "นี่ตูโดนเขาแอบด่าใช่ไหมฟะ?"

ไม่ขอพูดยาว เพียงแต่อยากแนะนำให้คุณๆ ท่านๆ ไปลองอ่านกันดู ผมอยากรู้ว่าคุณรู้สึกเหมือนผมหรือเปล่า ไปอ่านกันได้ที่ http://www.nationweekend.com/2005/11/25/NW11_113.php

ขอตัดมาแปะไว้ส่วนหนึ่ง

/*
ผู้นำทหารออกมาบอกว่า จะหมดความอดทน และอาจ 'ต้องทำอะไรบางอย่าง' เพราะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ

คนไทยก็อดทน, ไม่ตอบโต้, ไม่ถือสา, ไม่โกรธเคือง และยังยอมให้ดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไป

จะหาประชาชนประเทศไหนมีความใจเย็นและนิ่งสงบเมื่อถูกขู่เข็ญกันตรงๆ เช่นนี้ เห็นจะยากอย่างยิ่ง

ยิ่งน่าสังเกตว่านายทหารคนนี้สามารถพูดว่าจะหมดความอดทนและอาจจะต้อง "ทำอะไรบางอย่าง" โดยไม่เฉลียวใจว่าเจ้าของประเทศเองเขาจะหมดความอดทนกับท่าทีอย่างนี้ ของนายทหารคนนี้บ้าง

เขาไม่กลัวหรือว่าถ้าคนไทยเองหมดความอดทนบ้าง และประกาศว่าจะต้อง "ทำอะไรบางอย่าง" กับผู้มีอำนาจในบ้านเมืองบ้าง จะเกิดอะไรขึ้น?
*/

ที่เลือกส่วนนี้มาแปะเพราะอ่านแล้วสะดุ้ง สะดุ้งแล้วก็ตะโกนในใจว่า "เฮ้ย! จริงว่ะ ตูทนได้ไงวะ? เอ้อ... สงสัยคงเพราะตูเป็นคนไทยตัวจริง"

Comments:
พี่ไม่ได้อ่านบทความที่คุณ สุทธิชัย เขียน แต่อ่าน ตอนที่น้องเอามาแปะไว้ เสร็จแล้วก็อดจะวิจารณ์ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณ หยุ่นเค้าเขียนอธิบายข้อข้องใจขอพี่แล้วในบทความ ฝากบอกแล้วกันจะได้ไปอ่าน อิ ๆ (ขี้เกียจอ่ะ)

คือต้องถามก่อนนิยามของคำว่าอดทนคืออะไร อดทนเรื่องอะไร มีสิ่งใดทีกำลังทรมาณเราอยู่ที่จะต้องทำให้เราอดทนหรืออดกลั้นเหรอ พี่ว่าคนไทยไม่ใช่คนอดกลั้นขนาดนั้นหรอก แต่คนไทยเฉยเมยมากกว่า (ignorant) คนไทยได้แต่บ่น แต่ไม่กล้าจะลงมือ (พี่ก็เป็น บ่นบน blog เรื่องไข้หวัดนก แต่พี่ก็ไม่ได้เขียนจดหมายไปหาท่านนายก หรือ รมต ให้หัดอ่าน คำเตือนของ WHO บ้างสิ) คนไทยยังไม่ได้เจ็บ ยังไม่รู้สึกว่ารัฐบาลกำลังเอาเปรียบประชาชนตัวเอง ยังไม่เห็นโลงศพ ก็ไม่หลังน้ำตา ไม่เห็นตัวเลขการโกงกิน ไม่มีสื่อที่จะกล้ามาประจารรัฐบาลให้เป็นเรื่องเป็นราว แต่ทั้งหมดก็คงเพราะความเกรงกลัวอิทธิพลทางการเมือง ถ้ามีดยังไม่แทงข้างหลัง เราก็ไม่คิดจะป้องกัน (เอ เรากำลังพล่ามมากไป) แต่นั่นแหละ คุณสุทธิชัยใช้คำผิดหรือเปล่า อดทนคือเรารับรู้กับความเจ็บและทนกับมัน แต่คนไทยรู้ซื้งถึงสิ่งที่ต้องทนหรือยัง เพราะพี่เชื่อว่าคนไทยยังทำเป็นปิดหูปิดตากับเรื่องที่ควรจะแก้ไขอยู่

เฮ้อพิมพ์ภาษาไทยเนี่ย มันยากจริงๆ น้องทำได้ไงเนี่ย
 
ps

n'mock thanks for all your email regarding my comment.. you can counter attack me na ja..coz i know my thoughts and quite nonconstructive. i actually like you to comment on my criticism, don't need to kreng jai because i'm your run p' na.. i appreciate comments!!!
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?