Thursday, November 17, 2005
:: เว็บบอร์ดของ เสธ. แดง ::
เว็บบอร์ดของ เสธ. แดง
http://www.sae-dang.com/board.php


เสธ. แดง มีชื่อจริงว่า พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล ท่านเป็นใคร ทำงานตำแหน่งไหน เคยเป็นข่าวอะไรมาบ้าง คิดว่าทุกคนคงจะ google เอาเองได้ และนั่นก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ผมสนใจจะทำในขณะนี้

สิ่งที่ผมสนใจมากกว่าคือเว็บบอร์ดของท่าน ซึ่งเปิดให้ผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็น/ถามคำถามกันอย่างเมามัน และลีลาการตอบคำถามของท่านก็มันส์หยดไม่แพ้คุณชูวิทย์

อยากให้ทุกคนลองเข้าไปดู โดยคลิกที่ลิงค์ด้านบน

สิ่งที่ประทับใจอย่างแรก ไม่ได้เกี่ยวกับความคิดเห็นของ เสธ. แดง เลย แต่อยู่ที่สไตล์การเขียนของท่าน ท่านเรียกตัวเองว่า "อาแดง" และเรียกคนอื่นๆ ที่มาแสดงความเห็นอย่างสุภาพว่า "หลานๆ" ... ส่วนคนที่มาป่วนบอร์ด โพสต์ข้อความชั่วร้าย ท่านได้กรุณาใช้คำที่ไพเราะยิ่ง: "มึง"
(ตัวอย่าง: http://www.sae-dang.com/cgi-bin2/dangBoard/OpenMessage.php?no=12181)

อีกอย่าง จะสังเกตได้ว่า เสธ. แดง เขียนตัวเลขเป็นเลขไทย นี่คงเป็นแบบธรรมเนียมทหารที่ท่านเคยชิน ซึ่งดูๆ แล้วเท่ดี ผมน่าจะเลียนแบบท่านบ้าง

และมาถึงกรณีความเห็นของท่านเรื่องคุณสนธิ เสธ. แดง มีจุดยืนที่น่าสนใจ เชิญอ่านเอาเองที่สองกระทู้นี้:
http://www.sae-dang.com/cgi-bin2/dangBoard/OpenMessage.php?no=12182
http://www.sae-dang.com/cgi-bin2/dangBoard/OpenMessage.php?no=12183

สรุปตามความเข้าใจของผมก็คือว่า เสธ. แดง ไม่ได้แสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับความคิดเห็นของคุณสนธิ แต่ เสธ.แดง มองว่าคุณสนธิกำลังถูกกลั่นแกล้งอย่างไม่เป็นธรรมจากอำนาจรัฐฝ่ายต่างๆ (ตำรวจ/ทหาร) จึงคิดว่าควรออกมาพูดอะไรบ้าง อย่างน้อยให้ประชาชนเข้าใจว่าความคิดเห็นของ พล.ต.พฤณท์ (ซึ่งต้องการให้คุณสนธิยุติการกล่าวพาดพิงถึงเบื้องสูง) นั้นเป็นความเห็นของทหารเพียงคนเดียว ไม่ใช่ว่าทหารทั้งหมดจะเห็นด้วย

ผมลองคลิกเข้าไปดูที่อีกหน้าหนึ่ง คือ http://sae-dang.com/webmaster/ ซึ่งเป็นหน้าที่เว็บมาสเตอร์ออกมาแถลงการณ์อะไรบางอย่าง ... อ่านดูแล้วทำให้ได้คิดถึงอีกแง่มุมหนึ่งในเรื่องของ "เสรีภาพ" และ "จรรยาบรรณ" ของสื่อมวลชน

ส่วนผมจะคิดอย่างไรนั้น เอาไว้วันหลังถ้าไม่ขี้เกียจจะเล่าให้ฟัง

This page is powered by Blogger. Isn't yours?