Thursday, November 17, 2005
:: พล.ต.พฤณท์ ::
เมื่อวานนี้ผมได้รับโทรศัพท์จากคนหลายคน สอบถามถึงความเกี่ยวข้องและความคิดเห็นของผมต่อ พล.ต.พฤณท์ สุวรรณทัต ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังบนหน้าหนังสือพิมพ์อยู่เมื่อเร็วๆ นี้ บางคน(ที่รักคุณสนธิ)ถามเหมือนจะเชียร์ให้ตอบว่า "เปล่า! ตูไม่เกี่ยว ไอ้นี่ไม่ใช่ญาติตู" .. แต่บางคน(ที่ไม่รักคุณสนธิ)ก็ถามเหมือนจะเชียร์ให้ผมตอบอย่างภูมิใจว่า "ใช่แล้ว ญาติผมเอง ท่านเป็นนายทหารผู้มีอุดมการณ์ เป็นความภูมิใจของวงศ์ตระกูล"

ฮ่าๆๆ คนเรามักมีความลำเอียงในจิตใจกันทั้งนั้น พอเห็นคนที่เป็นญาติ หรือคลับคล้ายคลับคลาว่าน่าจะเป็นญาติของตนออกมาแสดงความคิดเห็นอะไร เรามักจะคิดไปก่อนว่า "เอ้อ สิ่งที่เขาพูดอาจจะมีเหตุผลนะ"

แต่ในขณะเดียวกันทุกคนก็มีความเห็นแก่ตัว ถ้าลองมองดูรอบๆ ตัวแล้วพบว่าสถานการณ์จะไม่สู้ดีหากเราเข้าข้างความคิดเห็นของคนคนนี้ เนื่องจากประชาชน หรือคนรู้จักของเราส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเห็นด้วย เรามักจะพยายามคิดในแง่ใหม่ว่า "เอ้อ .. จริงๆ การที่นามสกุลเหมือนกันก็ใช่ว่าจะเป็นญาติกัน หรือแม้แต่จะรู้จักกันด้วยซ้ำไป ความคิดเห็นของเขางี่เง่า ใช่ว่าเราจะต้องงี่เง่าตามไปด้วย"

ในกรณีของ พล.ต.พฤณท์ นี้ เป็นหนึ่งในกรณีตัวอย่างที่เกิดกับตัวผมเลย สิ่งที่ท่านทำไป บางคนก็เห็นด้วย บางคนก็ไม่เห็นด้วย และหลายคนก็ถามผมว่า ผมเห็นด้วยหรือไม่?

เป็นคำถามที่ยากจะตอบ ... ผมจึงแก้ปัญหาด้วยวิธีง่ายๆ นั่นก็คือ ฮ่าๆๆๆ ไม่ตอบ!

แต่ผมก็มาถามคำถามอีกคำถามหนึ่งกับตัวเอง .. พล.ต.พฤณท์ สุวรรณทัต เกี่ยวข้องกับผมอย่างไร?

ผมพยายามหาคำตอบ ผมยังไม่ได้คำตอบ! ... จริงๆ แล้วผมยังไม่เคยได้ยินชื่อของท่านเลยด้วยซ้ำไป แต่ชื่อ "ทวนทอง สุวรรณทัต" บิดาของท่านนั้น ผมเคยได้ยินในวงสนทนาของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านอยู่บ้าง แต่จำไม่ได้แล้วว่าเป็นใคร

และเนื่องจากผมไม่ได้อยู่บ้านในขณะนี้ จึงยังหาโอกาสไปสอบถามท่าน "ผู้หลักผู้ใหญ่" เกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่ได้

ไม่เป็นไร ผมยังไม่จำเป็นต้องรู้

ในบัดดลสายตาของผมเหลือบไปเห็นหัวข้อข่าวอีกหนึ่งหัวข้อ: “เสธ.แดง” อัดแหลก “พล.ต.พฤณท์” รับใช้ทักษิณ

ผมเคยได้ยินชื่อ เสธ.แดง มานานแต่ไม่เคยสนใจ ตอนนี้ผมชักอยากรู้จัก เสธ.แดง ให้มากขึ้นเสียแล้ว

This page is powered by Blogger. Isn't yours?