Wednesday, July 13, 2005
:: เป็นแค่เพื่อน? ::
เคยไหมที่คุณสนิทสนมกับใครบางคนจนคนอื่นเข้าใจผิดว่าคุณเป็นแฟนกับเขา แต่ที่จริงแล้วคุณมั่นใจว่ามันไม่ใช่?

คุณอธิบายกับเพื่อนๆ ว่าอย่างไร?

ต่อไปนี้เป็นเหตุการณ์สมมติ นามสมมติ (คนละ namespace กับเรื่องก่อนหน้านี้)

สมศักดิ์: "ช่างแม่งสิ คนอื่นคิดอย่างไรก็ช่าง"
สมปอง: "ผมกับสมศรีสนิทกัน แต่ก็เป็นแค่เพื่อนกันจริงๆ ครับ ไม่ได้มีอะไรมากกว่าความเป็นเพื่อน ผมสาบานได้"
สมชาย: "ผมกับสมศรีเป็นเพื่อนกันครับ เราเป็นเพื่อนสนิทกันมาก และเราไม่ได้คิดอะไรต่อกันนอกจากความเป็นเพื่อน"

บทวิเคราะห์: คุณสมศักดิ์
อาจจะไม่ผิดนักที่คุณสมศักดิ์จะไม่คำนึงถึงสิ่งที่คนอื่นคิด แต่คุณสมศักดิ์ควรจะเข้าใจว่าการกระทำของเขาอาจจะมีผลที่ไม่พึงประสงค์บางประการ ได้แก่
  • คนอื่นอาจเข้าใจว่าคุณสมศักดิ์เป็นแฟนกับคุณสมศรี ทำให้อาจไม่มีใครกล้าเข้ามาใกล้ชิดกับคนทั้งสองมากเกินไป
  • ถ้าคุณสมศักดิ์หรือคุณสมศรีมีแฟนอยู่แล้ว แฟนอาจจะไม่พอใจนักที่ได้ยินข่าวลือเช่นนั้น
  • คุณสมศรีเองก็อาจเข้าใจผิดไปว่าที่แท้คุณสมศักดิ์ก็อาจจะชอบเธออยู่เหมือนกัน กลายเป็นการให้ความหวังกันโดยไม่ตั้งใจ

บทวิเคราะห์: คุณสมปอง
คุณสมปองอยู่คนละขั้วกับคุณสมศักดิ์ สิ่งที่คุณสมปองพูดนั้นชัดเจนในตัวเองมาก น่าจะพอขจัดความสงสัยของสังคมได้เป็นอย่างดี

บทวิเคราะห์: คุณสมชาย
ข้อความของคุณสมชายอาจดูไม่รุนแรงชัดเจนเท่ากับคำพูดของคุณสมปอง อย่างไรก็ดี หากคุณสมชายพูดย้ำข้อความนี้บ่อยมากพอ สังคมก็คงพอที่จะเข้าใจอย่างถูกต้องได้

เปรียบเทียบ: คุณสมปอง vs คุณสมชาย
วิธีการของคุณสมปองเป็นวิธีการที่พบเห็นได้บ่อย ข้ออ้างที่ว่า "เป็นแค่เพื่อน" และ "ไม่ได้มีอะไรมากกว่าความเป็นเพื่อน" ถูกนำมาใช้บ่อยครั้งในโลกจริง ทั้งที่วลีดังกล่าวมีความขัดแย้งในตัวเองอยู่ไม่น้อย กล่าวคือ...

คำว่า "แค่" และคำว่า "เพื่อน" นั้น จัดว่ามีความหมายที่เข้ากันไม่ได้อย่างรุนแรง คำว่าเพื่อนนั้นมีความหมายสูงมาก ยิ่งถ้า เพื่อนแท้ หรือ เพื่อนสนิท แล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นสิ่งที่มีค่าไม่น้อยเลย

คำว่า "แค่" มักถูกใช้ควบคู่กับสิ่งที่ไม่มีค่า หรือใช้ลดความสำคัญของคำที่ตามมาด้านหลัง เช่น "แค่ควายตัวหนึ่ง", "แค่เงินร้อยเดียว", "แค่ดอกไม้ริมทาง", "แค่เมมโมรี่สี่ไบต์" เป็นต้น

ดังนั้น การพูดว่า "เป็นแค่เพื่อนกัน" นั้น ในแง่หนึ่งจึงดูเป็นการไม่ให้เกียรติเพื่อนเท่าไรนัก ... แน่นอนว่า เพื่อนกันได้ยินอย่างนั้น ถ้าเป็นเพื่อนแท้ก็คงไม่โกรธหรือน้อยใจอะไร แต่หากเขาเป็นเพื่อนแท้ของเราแล้ว ไฉนเลยเราจึงควรลดเกียรติเขาโดยการใส่คำว่า "แค่" เข้าไปหน้าคำว่า "เพื่อน"?

วิธีพูดของคุณสมชายคงจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่า โปรดสังเกตว่ามันไม่มีคำว่า "แต่" ไม่มีคำว่า "แค่" และไม่มีการนำ "ความเป็นเพื่อน" มาเปรียบเทียบด้วยเครื่องหมาย "มากกว่า" หรือ "น้อยกว่า"

คุณสมชายให้เกียรติคุณค่าของความเป็นเพื่อน ในขณะเดียวกันก็สร้างความชัดเจนว่าความเป็นเพื่อนที่ว่านี้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์ในลักษณะอื่นใด

Comments:
Mocky,
This is my first time visiting your blog na ja :). I really enjoy reading your blog na. I 'll come visit and give some comment if I have time na ja.
Van
 
I'm glad you like it na, my friend. Come back often. Comment if you'd like :)
 
ท่าทางจะเป็นเอามากแฮะ

ทำกับข้าวให้กิน เอาเปล่า แต่เอ.. เธอจะกลับบ้านแล้วนี่นา
 
นี่เป็นเพียงบทความแสดงความคิดเห็นโดยทั่วไปครับ ไม่จำเป็นจะต้องเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกหรือสถานการณ์ส่วนตัว :)

ผมสบายดีครับ
แต่ก็ยินดีจะกินทุกอย่างที่มีคนทำให้ แหะๆๆๆ :P
 
This comment has been removed by a blog administrator.
 
เราว่าคำว่าแต่ มันเป็นคำที่บอกระดับความใกล้ชิดกันนะ แต่อาจจะไม่ได้วัดระดับคุณค่าของความสัมพันธ์

ความใกล้ชิด:
คนไม่รู้จัก < คนเคยเห็นหน้า < คนที่เห็นหน้ากันบ่อยๆ < เพื่อน < เพื่อนสนิท < เพื่อนโคตรสนิท < แฟน คนรู้ใจ อะไรก็เหอะ มีหลายชื่อทำไมฟะ เหมือนกันแหละ < คนในครอบครัว < ตัวเรา

ระดับคุณค่าของความสัมพันธ์:
มีหลายตาชั่งอ่ะ

ึจริงอยู่ที่ระดับคุณค่าของความสัมพันธ์อาจจะ correlate กับ ระดับความใกล้ชิด แต่คุณค่าของความสัมพันธ์ของแต่ละคนย่อมต่างกัน เช่นอาจจะมีคนเห็นว่า เห็นค่าเพื่อนมากกว่าพ่อ เพราะเพื่อนตามใจให้ทำชั่ว แต่พ่อไม่ยอม หรือเห็นคนแปลกหน้าดีกว่าเพื่อน เำพราำะมันไม่มาวุ่นวายกับเรา อย่างนี้เป็นต้น

เพราะฉะนั้นคำว่า "แค่เพื่อน" นั้นน่่าจะเป็นการเปรียบเทียบระดับความใกล้ชิดมากกว่าการเปรียบเทียบคุณค่าโดยตรง

แต่ก็นะ เพราะมันมี correlation กันอยู่ คำว่า "แค่" ก็อาจจะหมายความถึงคุณค่าำำไ้ด้เช่นกัน แต่คนอื่นที่เค้าคิดไม่เหมือนเราก็แยะไป เพราะฉะนั้นเนี่ย เราไปตัดสินไม่ได้หรอกว่าคำว่า "แค่เพื่อน" ของเค้าเนี่ยเป็นการลดค่าของเพื่อน เพราะเราไม่รู้ว่าเค้าใช้ตาชั่งไหนมาชั่ง หรือเค้ากำลังหมายถึงอะไรอยู่

เราคิดว่า 2 คนนั้นน่ะ พูดใจความเหมือนกันนะ สมปองเหมือนจะพูดแบบหนักแน่นกว่า ส่วนสมชายเราว่าพูดเป็นกลางๆ เนิบๆ ยังไงไม่รู้อ่ะ เราว่าสมปองเหมือนจะน่าเชื่อถือกว่า เพราะเค้าย้ำหนักแ่น่น
 
พี่ลูกลิงพูดถูกครับ การเปรียบเทียบของสองสิ่งนั้น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นการเปรียบเทียบคุณค่าของมันเสมอไป อาจจะเป็นการเปรียบเทียบในแง่มุมอื่นก็ได้
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?