Sunday, April 02, 2006
:: รักพี่เสียดายน้อง ::
เมื่อวานนี้เพิ่งกลับมาจาก University of Maryland เชิญดูรูปได้ที่ http://mockpix.blogspot.com/2006/04/univ-of-maryland.html

ผมกำลังเลือกมหาวิทยาลัยที่จะไปเรียนต่อ PhD นี่นับเป็นการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะไม่ใช่แค่จะต้องไปเรียนต่ออีกถึงประมาณ 6 ปี แต่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย และความรู้/ประสบการณ์ที่ได้มา จะคงอยู่ติดตัวผมต่อไปอีกชั่วชีวิต

นี่จึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

เคยได้ยินคำว่า "รักพี่เสียดายน้อง" และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมรู้สึกประมาณนั้น

ต่างกันตรงที่ คราวนี้มีพี่น้องให้ผมต้องเลือก และต้องเสียดายอยู่ 7 คน นั่นคือ (เรียงตามลำดับตัวอักษร)
  1. University of California - Berkeley
  2. University of California - Los Angeles
  3. University of California - Santa Barbara
  4. University of Maryland
  5. University of Texas at Austin
  6. University of Virginia
  7. University of Wisconsin

อย่าตกใจว่าทำไมผมถึงมีตัวเลือกเยอะจัง ผมไม่ได้เก่งอะไร เพียงแต่ใช้ปริมาณเข้าสู้ ... ก็เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมส่งใบสมัครไปตั้งโหลนึง!!

ทุกมหาวิทยาลัยเป็นที่ที่น่าไปเรียนทั้งนั้น แต่เพื่อให้การพิจารณาง่ายขึ้น ผมจึงต้องตัดตัวเลือกออกไปบ้าง ... คนที่หลายใจเกินไปมักไม่เจอรักแท้ :P

มหาวิทยาลัย 4 แห่งเหล่านี้ถูกผมตัดทิ้งไปจากการพิจารณา (และผมก็ไม่ได้ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยเหล่านี้แต่อย่างใด):
  1. University of California - Los Angeles :: เมืองนี้รถติดรุนแรงมาก (ยิ่งกว่า กทม.)
  2. University of Texas at Austin :: ร้อนเกินไป
  3. University of Virginia :: เคยอยู่ Virginia แล้ว, อยากเปลี่ยนบรรยากาศ
  4. University of Wisconsin :: หนาวเกินไป

ฟังดูเหตุผลไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่นั่นเป็นแค่เหตุผลโดยสรุป ... เอาน่ะ แค่สามตัวเลือกที่เหลือก็ปวดหัวจะแย่แล้ว

สรุปก็คือตอนนี้ผมกำลังเลือกระหว่าง:
  1. University of California - Berkeley :: ซึ่งมีชื่อเสียงโดยรวมดีเยี่ยม
  2. University of California - Santa Barbara :: ซึ่งอยู่ในเมืองสวรรค์ ชื่อเสียงดีพอควร
  3. University of Maryland :: ซึ่งมีชื่อเสียงทางด้าน HCI ดีเยี่ยม

จริงๆ แล้วยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายในการตัดสินใจ มีคนแนะนำมาว่าผมควรนำกระดาษมาสามแผ่น แต่ละแผ่นสำหรับแต่ละมหาวิทยาลัย แบ่งหน้ากระดาษเป็นสองส่วน ซีกซ้ายเขียนข้อดี ซีกขวาเขียนข้อเสีย แล้วลองเอามาชั่งน้ำหนักดูว่าท้ายที่สุดแล้วที่ใดน่าไปเรียนมากที่สุด

ผมจะลองทำดู แล้วจะมาเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไป

[ป.ล.]
การเลือกมหาวิทยาลัยครั้งนี้ ยากกว่าการเลือก ส.ส. เป็นยิ่งนัก (เพราะผมไม่สามารถกา "ไม่ลงคะแนน" ได้ -- จะบอยคอตการเลือกก็ไม่ได้!)

Comments:
หลับตา สมมุติว่าเลือกอันนึง แล้วนึกภาพตัวเองในอีก5ปี 10ปี 20ปี 40ปี แล้วค่อย ตัดสินใจ
 
ขอบคุณมากๆๆค่ะสำหรับบทความดีๆ
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?