Tuesday, March 07, 2006
:: ศีลธรรมดิจิตอล & การคว่ำบาตรเลือกตั้ง ::
สุดสัปดาห์นี้จัดเป็นสุดสัปดาห์ที่นอนหลับมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ก็ว่าได้ อย่างเช่นเมื่อคืนนี้ เข้านอนตั้งแต่ 5 ทุ่ม ตื่นมาอีกที 6 โมงเย็น! ใครช่วยนับให้ทีว่ากี่ชั่วโมง (ผมเองไม่กล้านับ)

สาเหตุก็เพราะป่วยเป็นไข้หวัด ตัวร้อน ปวดหัว เจ็บคอ มาตั้งแต่คืนวันศุกร์ ยังดีที่มีรูมเมทเป็นลูกหมอ (รูมเมทชื่อแก๊บ ส่วนพ่อมันชื่ออะไร ไปถามมันเอาเองครับ) จึงได้ยาแก้อักเสบมาทานไปพร้อมๆ กับ Tylenol (ซึ่งทานจนตับจะแข็งแล้วก็ยังไม่หาย ปาน-กะ-บวด) ล่าสุด ได้คำแนะนำมาจากแชร์ว่าให้ทาน NyQuil และ DayQuil จะไ้ด้หายไวๆ (คำเตือน: อย่าทานยาสองอย่างนี้พร้อมกับ Tylenol)

ก็คงจะจริงของมัน .. เมื่อวานทาน NyQuil แล้วไปอาบน้ำ อาบได้ไม่ถึงห้านาทีก็ง่วง ตาลาย มองหาฝักบัวไม่เจอเลย กว่าจะตะเกียกตะกายอาบน้ำ+เช็ดตัว จนเสร็จ ก็แทบตาย ยังดีที่ไม่สลบไปในนั้น

การได้นอนเยอะๆ ก็ช่วยให้อาการป่วยทุเลาลง อีกสาเหตุหนึ่งที่ช่วยคือการทานน้ำมากๆ ซึ่งต้องขอบคุณพี่น้ำตาลมา ณ ที่นี้ ที่ซื้อน้ำส้มมาฝากครึ่งแกลลอน :)

เอาหละ นอกเรื่องไปเสียยาว สิ่งที่ต้องการจะบอกก็คือว่า สุดสัปดาห์นี้่ผมป่วย และด้วยฤทธิ์ยาจึงไม่ได้ทำอะไรเลย (นอกจากนอน) แต่ด้วยความที่ไม่อยากทิ้ง blog นี้ให้โดดเดี่ยวเดียวดาย จึงต้องพยายามหาเรื่องมาอัพเดต

ผมก็ขอเล่นง่ายๆ ไปขโมย comment ของตัวเองที่ทิ้งไว้ใน blog ของพี่มะนาว ซึ่งเขียนเรื่อง ว่าด้วยการแปะป้าย และการเคลื่อนไหว มาเป็น blog entry ของตัวเองเลยก็แล้วกัน (ดัดแปลงเล็กน้อย)

1. ศีลธรรมดิจิตอล
คนบางคนยังคงวนเวียนอยู่กับความคิด "ศีลธรรมดิจิตอล" จริงๆ ครับ นั่นคือ เห็นแต่ ขาว-ดำ ผิด-ถูก ดี-ชั่ว ไม่เห็นอะไรที่อยู่กลางๆ และพาลจะสรุปไปว่า ไม่ขาวคือดำ ไม่ผิดคือถูก ไม่ดีคือชั่ว อย่างเช่นบทสนทนาที่ผมได้ยินมาต่อไปนี้

นาย ก: แกคิดเห็นยังไงกับทักษิณ?
นาย ข: ตอนนี้คนประท้วงกันใหญ่เลยว่ะ โดยเฉพาะพวกสนธิ
นาย ก: นั่นสิ
นาย ข: แล้วสนธิก็ใช้คำหยาบคาย กล่าวหาทั้งเรื่องจริงเรื่องไม่จริง สนธิแม่งด่าหมด เอามันส์ลูกเดียว
นาย ก: นั่นสิ จริงด้วย
นาย ข: แถมสนธิเองก็มีความแค้นส่วนตัวกับทักษิณอีกด้วย คราวนี้เลยกะจะแก้แค้นให้ได้ โดยเอาฝูงชนเป็นเครื่องมือ
นาย ก: อาจจะใช่
นาย ข: สนธิแม่งเลว
นาย ก: อืม จริง
นาย ข: น่าสงสารนายกจัง .. เลือกตั้งครั้งนี้ชักอยากจะเลือกทักษิณแล้วว่ะ
นาย ก: อ้าว???!!!! เกี่ยวไรวะ?

จากตัวอย่างดังกล่าว ดูเหมือน นาย ข. จะมีตรรกะในสมองว่า "ไม่เอาสนธิ" ==> "เอาทักษิณ"

ผมเชื่อว่ามีคนที่คิดอย่างนาย ข. (หรือในทางกลับกัน) มากพอสมควร

2. กรณีการคว่ำบาตรเลือกตั้ง

ในแง่หนึ่ง การคว่ำบาตรเลือกตั้งดูเหมือนเป็นการ "ดูถูก" ประชาชน เพราะเหมือนกับอ้างว่า "ถ้าปล่อยให้มีการเลือกตั้ง ประชาชนส่วนใหญ่คงจะหลงผิดเลือกไทยรักไทยเช่นเคย"

แต่ในอีกแง่หนึ่ง อาจจะมองได้ว่าเป็นการ "ประท้วง" ต่อการกุมอำนาจรัฐอย่างเบ็ดเสร็จของทักษิณก็ได้ เพราะตอนนี้ฝ่ายรัฐบาลกุมสื่อไว้ได้มาก และอาจสามารถควบคุมองค์กรณ์อิสระต่างๆ (เช่น กกต.?, ศาลรัฐธรรมนูญ?, ศาลปกครอง?) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดูแลการเลือกตั้ง และควบคุมผลลัพธ์หลังการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

เมื่อเห็นว่าเกมที่จะเล่น แม้จะเป็นไปตามกติกา แต่กรรมการเข้าข้างคู่แข่งซะเหลือเกิน ก็คงไม่น่าเกลียดเกินไปที่จะประท้วงโดยการเดินออกจากสนามแข่ง (ใช่ไหม?)

Comments:
อยากโพสต์มานานแล้ว แต่ยุ่งเหลือเกิน blog ตัวเองก็ไม่มีปัญญาอัพ มาโพสต์เป็นคอมเมนท์ให้ม็อกก็แล้วกันนะ...

โดยส่วนตัวไม่ชอบทักษิณมาก ถึง มากที่สุด
ความสงสารมีไหม...บอกตามตรงว่าเป็นคนใจอ่อน..และคนใจอ่อนอย่างดาวมีเยอะ ก็มีนึกสงสาร(บ้าง) แม้จะเห็นและเชื่ออย่างที่สุดว่าการโกงของทักษิณมัน obvious สุดๆจนไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว

แต่..
พอได้เห็นป้ายต่างๆที่ขับไล่นายก ฟักแม้วก็ดี โกงทั้งโคตรก็มี กระสือกินบ้านกินเมืองบ้างก็มี ทรราชย์หน้าเหลี่ยม และอื่นๆอีกมาก ที่หยาบและแรงกว่าที่ดาวเอ่ยมาอีกไม่รู้กี่สิบเท่า คำพูดพวกนั้นเล่นเอาดาวอึ้งเหมือนกันนะ และตัวนายกเองก็รับรู้นะ อย่างเดินทางไปจังหวัดสระแก้ว ก็มีกลุ่มคนมาตะโกนขับไล่ กั้นไม่ไห้นายกเดินทางไปปราศัยที่อื่น แน่นอนว่าคำพูดตะโกนขับไล่ คงไม่ใช่ "กรุณาออกเถอะค่ะท่านนายก" แต่จะเป็นอะไรก็คิดว่าคงพอจะเดาออกกัน ดาวมีความรู้สึกว่าเค้าเป็นยิ่งกว่าฆาตรกรฆ่าคนซะอีก เคยเห็นพวกฆาตรกรที่ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพก็จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่มามุงดูปาหิน ปากรวดใส่ ด่าทอ และพร้อมที่จะรุมกระทืบทุกทีที่ตำรวจเผลอ แต่นั่นก็แค่คนกลุ่มหนึ่ง เพราะว่าชาวบ้านบางคนก็ไม่สนใจ ไม่เกี่ยวกับชั้นซักหน่อย แต่กรณีทักษิณเนี่ย คนเรือนแสน หรือ อาจจะบวกพลังเงียบด้วยก็เป็นล้าน ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้บอกให้มาสงสารทักษิณ แต่ไม่ชอบการกระทำแบบเอาสีข้างเสียดสีตลอด หรือไม่ก็ขัดขาให้ล้ม มันเหมือนกับว่าปากก็ด่าทักษิณว่าไม่สะอาด ลอบกัด เล่นนอกเล่นใน แล้วเราล่ะ กำลังทำในอย่างเดียวกับที่ด่าเค้าหรือเปล่า ไม่ว่าจะเพื่อประโยชน์ส่วนรวมหรือส่วนตนก็แล้วแต่ ดาวก็ยังไม่ชอบความเห็นแก่ตัว และความรุนแรงอยู่ดี

คนเราเมื่อไม่รู้ ก็ไม่อาจตัดสินอะไรได้ หรือถ้าได้รู้แล้วก็อาจยังตัดสินไม่ได้อยู่ดีเพราะเราไม่ได้โดนเอง

ยกตัวอย่างง่ายๆ
การสร้างโรงงานไฟฟ้า มีการขับไล่ชาวบ้านพื้นที่ ที่เค้ามีพื้นที่ทำกินมาช้านานแล้วในถิ่นนั้น ทางรัฐได้ให้เงินให้ชาวบ้านไปตั้งตัวคนละแสน แต่ชาวบ้านก็ยังประท้วงว่าไม่ยุติธรรม รัฐรับผิดชอบแค่นี้เหรอ คนส่วนใหญ่อาจบอกว่า...กลุ่มคนพวกนี้ไม่รู้จักเสียสละเอาซะเลย ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมบ้างสิ คนไทยทั้งประเทศจะได้มีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอนะ ให้คิดถึงส่วนรวมบ้าง แต่เราเคยนึกถึงใจเค้าบ้างไหม คนพวกนั้นทำประมง ณ บริเวณนั้นมาตั้งแต่เค้าเกิด หากินกับปลา หากินกับแม่น้ำที่เค้าคุ้นเคย รู้ไปซะทุกซอกมุม วันหนึ่งให้เงินเค้าไปแสน แล้วบอกว่าเอาไปทำทุนทำอย่างอื่น คิดดูสิว่าคนที่ทำประมงมาสามสิบปี ในช่วงข้ามวันบอกให้เค้าเปลี่ยนอาชีพไปขายส้มตำซะ มันไม่ง่ายเลยนะ ไหนจะต้องฝึกตำส้มตำให้ได้รสชาติ ต้องแข่งกับคู่แข่งที่ฝึกปรือฝีมือและมีประสบการณ์มากกว่าและมีลูกค้าประจำอยู่ก่อนแล้ว คิดว่ากว่าคนพวกนั้นจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าส้มตำที่เป็นที่ยอมรับได้เหมือนกับเป็นชาวประมงฝีมือจัดจ้านที่เค้าเคยเป็น เค้าคงต้องใช้เวลาอีกสามสิบปี แล้วเงินแสนน่ะ เทียบกันได้เหรอ หรือบางทีเค้าอาจจะตายก่อนที่จะได้หวนกลับไปใช้ skill จับปลาที่เค้าคุ้นเคยก็ได้ การเสียสละเพื่อส่วนรวม ผลตอบแทนคือ...อย่างนี้เหรอ

เริ่มนอกเรื่อง...

สรุป...ดาวไม่ชอบทักษิณเอาซะเลย
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?