Monday, February 27, 2006
:: RSS feeds และ Google Home Page ::
หลายคนคงเคยเห็นไอคอน xml หรือ rss ในเว็บจำพวก cnn.com หรือ *.blogspot.com หรือใครที่ใช้ browser ชื่อ Firefox คงเคยเห็นไอคอน orange rectangle ปรากฎอยู่บนด้านขวาของ address bar

ไอคอนสีส้มๆ พวกนี้ดูสวยดี แต่มันมีไว้ทำอะไร?

ขอเขียนถึงไอคอน xml และ rss ก่อนก็แล้วกัน

สองไอคอนนี้ระบุให้เราทราบว่าเว็บที่เราเข้าไปนั้น มี "feed" ให้เราเอาไปใช้ได้ คำว่า feed นั้นคืออะไร? และเอาไปใช้ที่ไหน? ใช้แล้วมีประโยชน์อย่างไร? (คำว่า feed นี้เป็นคำกลางๆ .. บางตำราเรียก rss feed, xml feed, หรือ atom feed ผมขอไม่อธิบายความแตกต่างในที่นี้)

อธิบายด้วยการยกตัวอย่างดีกว่า สมมติว่าผมเข้าไปในเว็บเหล่านี้เป็นประจำ: cnn.com, mocksk.blogspot.com, torut.blogspot.com และ ts44.org เว็บเหล่านี้บางวันก็อัพเดต บางวันก็ไม่อัพเดต บางวันเรื่องราวก็น่าสนใจ บางวันก็น่าเบื่อ ทุกๆ วันผมก็ต้องมานั่งเปิดทุกๆ เว็บ แล้วดูว่ามีเรื่องที่น่าสนใจหรือไม่ ... การทำอย่างนี้เป็นการเสียเวลาพอสมควร

ผมจึงมานั่งนึกว่า คงจะดีเนอะ ถ้าผมสามารถ "จ้าง" ใครมาสักคนแล้วสั่งให้เขาเข้าไปดูตามเว็บพวกนี้ให้หมด แล้วนำหัวข้อล่าสุด 5 อันแรก ของแต่ละเว็บเข้ามาแสดงรวมกันในหน้าหน้าเดียว คราวนี้ละก็ ผมเพียงแต่เปิดเว็บเพจที่ "ลูกจ้าง" ของผมคนนั้นทำไว้ให้ ผมก็สามารถรู้ได้ทันทีว่ามีอะไรใหม่ๆ ให้ผมเข้าไปดูบ้าง และผมก็สามารถคลิกไปดูรายละเอียดของบทความในเว็บที่ผมสนใจได้ทันที

ในโลกปัจจุบัน "ลูกจ้าง" คนนั้นมีจริง และมีค่าจ้างเป็น 0

ลูกจ้างเหล่านี้มีหลายยี่ห้อด้วย ภาษาเทคนิคเขาเรียกว่า news reader หรือ rss reader บ้างก็เป็นโปรแกรมที่ติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ บ้างก็เป็นโปรแกรมที่รันบนเว็บ ในบทความนี้ผมขอแนะนำสิ่งที่เรียกว่า Google Home Page ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมใช้เป็นประจำ

ก่อนอื่นผมก็เข้าไปที่ http://google.com/ig จากนั้นก็ login ด้วย Google Account (ก็คือ gmail account นั่นแหละ -- ถ้าใครไม่มีขอผมได้) พอเข้าไปแล้วเราจะเห็นแถบตั้งต้นสองสามแถบ เราสามารถใช้เมาส์ลากย้ายตำแหน่งแถบเหล่านั้นได้ตามตำบลใจ ..เอ้ย.. อำเภอใจ

บนมุมบนซ้ายจะเห็นคำว่า "Add Content" หากเราคลิกที่ตรงนี้จะมีเมนูโผล่ขึ้นมาทางซ้ายให้เราเลือกมากมาย เช่น BBC news, movies, Word of the Day, Fox Sports, ฯลฯ เราสามารถ add ได้ตามใจชอบ หากเราไม่พอใจอันไหนก็เอาออกได้ง่าย เพียงแค่กดปุ่ม x บนแถบที่ไม่ต้องการ

คราวนี้ท่านผู้อ่านคงถาม: "ไหนหว่า? ไม่เห็นมี ts44.org หรือว่า mocksk.blogspot.com ให้เลือกเลย?"

ผมตอบ: "ไม่มีหรอกครับ แต่ถ้าคุณสังเกตด้านล่างจะมีกล่องข้อความเล็กๆ เขียนว่า "Search by topic or feed URL" ตรงนี้นั่นเองที่เราสามารถใส่ url (ที่อยู่) ของ feed ที่เราต้องการเข้าไปได้

วิธีการหา feed URL นั้นง่ายนิดเดียวครับ เพียงแต่เข้าไปในเว็บที่ต้องการแล้วคลิกที่ปุ่มส้มๆ (xml หรือ rss) บราวเซอร์ของคุณก็จะเปิดหน้าหนึ่งขึ้นมา หน้าตาประมาณนี้:
  <?xml version="1.0" encoding="utf-8" ?>
<!DOCTYPE rss (View Source for full doctype...)>
- <rss version="2.0" xml:base="http://ts44.thaischolar.net">
blah blah blahhh ...
ซึ่ง เอ่อ... อ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง แน่นอนครับมันไม่ได้มีไว้ให้มนุษย์อ่าน (แต่มนุษย์บางคนก็อ่านออก ) มันมีไว้ให้ rss reader อ่านต่างหากล่ะ สิ่งที่คุณต้องสนใจไม่ใช่เนื้อหาในหน้านั้น แต่เป็น url ของหน้านั้นซึ่งปรากฏอยู่บน address bar ต่างหาก ตัวอย่างเช่น feed URL ของ ts44.org ก็คือ http://ts44.thaischolar.net/?q=node/feed

จากนั้นสิ่งที่ต้องทำก็เพียงแค่ copy แอดเดรสดังกล่าว แล้วเอาไปแปะในกล่องข้อความ "Search by topic or feed URL" ใน Google Home Page แล้วกดปุ่ม add เท่านี้ก็จบเรียบร้อย คุณสามารถเพิ่ม feed URLs อื่นๆ ได้ตามต้องการ และสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของเว็บต่างๆ หลายๆ เว็บ (รวมไปถึง gmail inbox ของคุณด้วย!) ได้ในหน้าเดียว

ชีวิตนี้มันช่างง่ายดายเสียนี่กระไร :-)

Comments:
rss reader เราชอบแบบที่ฝังตัวอยู่ใน system tray แล้วคอยขึ้น pop up เวลามีอะไร update

ปัญหาคือ ไม่ใช่ทุกเพจที่จะมี feed เลยอยากได้โปรแกรมที่คอยไปเชค html ธรรมดาได้ด้วย (โปรแกรมแบบที่ต้องจ่ายตังค์มีนะ แต่แบบฟรี ยังหาไม่เจอ)
 
ล่าสุด วันนี้ (9 มี.ค. 49) หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจได้เปิดให้บริการ RSS Feeds แล้ว มี feed url ว่า http://www.bangkokbiznews.com/xml_kt/rss/index.xml

นอกจากนี้ยังมีคำอธิบายเกี่ยวกับ RSS อีกด้วย ไปอ่านได้ที่ http://www.bangkokbiznews.com/xml_kt/rsshelp/prss.html
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?