Wednesday, November 02, 2005
:: คำพูดท่านนายกฯ ::
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9480000150972
"จังหวัดไหนมอบความไว้วางใจให้เรา ต้องดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งเราก็ต้องดูแลคนทั้งประเทศ แต่เนื่องจากว่าเวลามันจำกัด เอาเวลาไปจังหวัดที่ไว้วางใจเราเป็นพิเศษก่อน จังหวัดที่ไว้วางใจเราน้อย ก็ไปทีหลัง ไม่ใช่ไม่ไป แต่ไปทีหลัง ก็เรียงคิว ต้องเรียงกัน นครสวรรค์เลยเป็นจังหวัดที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ จะช่วยกันพัฒนาอย่างเต็มที่..."

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
31 ตุลาคม 2548


ผมอยากจะเชื่อว่าหนังสือพิมพ์ผู้จัดการเขียนข่าวผิด ผมอยากจะเชื่อว่านี่เป็นคำพูดที่แต่งเติมขึ้นมา ผมอยากจะเชื่อว่านี่เป็นเพียงข่าวลือที่เมื่อพูดต่อๆ กันมาเนื้อความก็บิดเบือนไปตามความเห็นส่วนตัวของผู้เล่า แท้จริงแล้ว ณ นาทีปัจจุบัน ผมเองยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่าท่านนายกพูดอย่างนั้นจริงๆ

ผมพยายามค้นหาข้อความนี้จากแหล่งอื่น จากหนังสือพิมพ์ฉบับอื่น จนบัดนี้ผมยังหาไม่เจอ นั่นหมายความว่าอย่างไร?
1.) หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นยังไม่ได้อัพเดตเวบไซต์ของตัวเอง
2.) หนังสือพิมพ์ผู้จัดการโกหก! ท่านนายกไม่ได้พูดข้อความดังกล่าว
3.) ท่านนายกพูดข้อความดังกล่าวจริง แต่หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นไม่กล้าลงข่าว!

โอ้ ม่ายยย ม่ายยยยย ผมไม่เชื่อว่าข้อสามจะเป็นจริง บ้านเมืองเราคงจะไม่อัปยศขนาดนี้ เสรีภาพของสื่อมวลชนในประเทศไทยแม้จะลดน้อยลงไปบ้าง แต่ก็คงไม่หดหายไปจนหมดเช่นนี้ จะเหลือก็แต่ข้อ 1 กับข้อ 2 เท่านั้น

สำหรับข้อ 2 ... ผมก็ไม่อยากจะเชื่ออีกนั่นแหละว่าหนังสือพิมพ์ผู้จัดาการจะทำเช่นนั้น จริงอยู่ หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไม่ค่อยถูกคอกับท่านนายกฯ อาจใส่ไข่ข่าวสารเพื่อโจมตีท่านบ้าง แต่คำพูดที่นำมาเสนอนี้อยู่ในเครื่องหมายข้อความ ("") ซึ่งแสดงว่าเป็นส่วนของคำพูดที่คัดลอกมา เป็นส่วนของข้อเท็จจริงว่าท่านนายกฯ พูดอย่างนั้นจริงๆ ไม่ใช่ส่วนของความคิดเห็น

นี่ถ้าผลสรุปออกมาว่าข้อความที่นำมาเสนอเป็นเท็จละก็ ผมว่าไม่ใช่แค่ 500 ล้านหละครับ คงจะเป็นหมื่นล้านแสนล้านเลยที่ท่านนายกฯ จะต้องฟ้องร้องหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เผลอๆ อาจถึงขั้นโดนตั้งข้อหายุแยงให้คนไทยแตกกัน เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติไปอีกด้วย

ดังนั้น ถ้าท่านนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ของเรา ได้พูดประโยคนั้นขึ้นมาจริงๆ มันจะหมายความว่าอย่างไร?

ส.ส. ฝ่ายค้าน, นักวิชาการทางด้านการปกครอง, นักกฏหมาย, นักข่าวที่ไม่ค่อยชอบหน้าท่านนายกฯ ต่างออกมาพูดกันว่า ทำอย่างนี้มันขัดรัฐธรรมนูญ ทำอย่างนี้มันเข้าข่ายที่จะยื่นเรื่องถอดถอนได้ ทำอย่างนี้เท่ากับย่ำยีระบอบประชาธิปไตย ... ฯลฯ

เท่ากับว่าคำพูดดังกล่าวของท่านนายกฯ เป็นการ "ฆ่าตัวตาย" โดยแท้ เฮ้อ น่าสงสารท่านนายกฯ อย่าลืมนะว่าท่านเคยถูกมองว่าเป็น "อัศวินม้าขาว" ของปวงชนชาวไทย ตอนนี้ท่านลำบาก ท่านควรได้รับความสงสารบ้าง ... (แหะๆๆ)

ผมไม่แน่ใจหรอกว่ามันจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมไม่ใช่นักกฏหมาย และผมก็ไม่ค่อยมั่นใจด้วยว่าคำพูดอย่างนั้นจะเป็นการ "ย่ำยีประชาธิปไตย" หรือเปล่า ... ผมไม่อยากมองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป (เพราะแค่มองในแง่ดีมันก็ร้ายพออยู่แล้ว เอ่อ...)

ท่านนายกฯ ต้องการให้ประชาชนเลือกท่าน จึงเอ่ยคำมั่นออกมาว่า ถ้าเลือกแล้วจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ในขณะเดียวกันก็ขู่ไว้อย่างชัดเจนว่า ถ้าไม่เลือก จะต้องรอรับการดูแลเป็นอันดับหลังๆ ไป ... อย่างนี้เท่ากับท่านนายกกำลังเล่น "พนัน" กับประชาชน โดยมีเดิมพันอยู่ที่ลำดับความสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน

ถ้าคุณคิดว่า งวดหน้า เอ๊ย สมัยหน้า ไทยรักไทยจะได้เป็นรัฐบาลอีก ก็จงเลือกไทยรักไทย เพราะท้องถิ่นของคุณจะได้รับการพัฒนาก่อนใครเพื่อน

ถ้าคุณคิดว่า สมัยหน้า ไทยรักไทยคงไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็อย่าเลือกไทยรักไทยเลย เพราะคำสัญญาที่ว่าคงจะถูกทำให้เป็นจริงไม่ได้ ถ้าไทยรักไทยไม่มีอำนาจรัฐอยู่ในมือ

เอ้อ เฮ้ย ฟังดูแฟร์ดี? เหมือนนักเลงคุยกัน ตรงไปตรงมา ต่อไปในการเลือกตั้งสมัยหน้าเราก็คงไม่ต้องคำนึงถึงนโยบง นโยบาย ความซื่อสัตย์สุจริต คุณงามความดี ความรู้ความสามารถ ฯลฯ ของผู้สมัคร ส.ส. อีกต่อไปแล้ว สิ่งที่เราต้องทำก็แค่มานั่งคิดว่า เอ ไทยรักไทยจะได้เป็นรัฐบาลหรือเปล่า? ถ้าเกิดว่าได้... ถ้างั้น ท้องถิ่นของเราอยากได้ "การดูแลเป็นพิเศษ" นี้มากแค่ไหน? มากพอที่เราจะตัดสินใจเลือกไทยรักไทย โดยไม่ต้องสนใจว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยเลยมั้ย? เอ๊ะ .. แล้วอย่างนี้มันเข้าข่ายขายเสียงหรือเปล่าหว่า? เฮ้ย อย่าไปสน ไม่ใช่หน้าที่ของเราที่ต้องไปสน มันเป็นหน้าที่ กกต. ยุคนี้สมัยนี้ สนแต่ตัวเองก็พอใช่ไหม?

ถ้าเราตัดสินใจไม่เลือกไทยรักไทย มันหมายความว่าไง? อืมมม มันหมายความว่าเราท้าทายท่านนายกน่ะสิ! เมื่อเราท้าทายท่าน จังหวัดเราไม่ค่อยได้รับการเหลียวแลก็จะไปว่าท่านไม่ได้ ท่านประกาศไว้แล้ว เอ๊ะ แต่คิดอีกแง่ การท้าทายนี่ก็ฟังดูเท่ดีนะ มันแปลว่าเราไม่กลัวอำนาจของท่าน หูย เท่ว่ะ

แล้วถ้าเราตัดสินใจเลือกล่ะ? มันหมายความว่าเรา "กลัว" คำขู่ของท่านหรือเปล่า? หรือแปลว่าเรา "โลภ" ในสิ่งที่ท่านสัญญาว่าจะให้หรือเปล่า? เอ๊ะ เดี๋ยวนะ "การดูแล" จากภาครัฐ มันควรจะเป็นสิทธิ์ที่เราต้องได้อยู่แล้วนี่หว่า และก็ต้องได้เท่าเทียมกับจังหวัดอื่นๆ ทุกจังหวัดในประเทศไทยด้วย เฮ้ย! แล้วทำไมเราต้องเลือกไทยรักไทยเพียงเพราะเรากลัวว่าจะได้ "การดูแล" น้อยกว่า หรือล่าช้ากว่าจังหวัดอื่นๆ ฟะ? เอ ฟังดูแปลกๆ นะ

อืม .. ถ้างั้นต้องชั่งน้ำหนัก ระหว่าง "ความอยากเท่" (ที่ท้าทายท่านนายกฯ) และ "ความโลภ" (ที่อยากได้การดูแลเป็นพิเศษ) ว่าเราจะสนใจอันไหนมากกว่ากัน

บางคนอาจโต้แย้งว่า "ความอยากเท่" จริงๆ แล้วควรเรียกว่า"เกียรติ ศักดิ์ศรี"
บางคนอาจโต้แย้งว่า "ความโลภ" จริงๆ แล้วควรเรียกว่า "การมองตามความเป็นจริง" หรือ "ความรักบ้านเกิด ความรักในจังหวัดท้องถิ่น" ..อืม.. ก็ว่ากันไป

ถ้ามีคนอยากเท่เกินครึ่งประเทศเมื่อไหร่ ท่านนายกอาจจะไม่มีโอกาสได้สนองความโลภของคนที่เหลืออีกต่อไป (ข้อความนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีจริง .... เจ๋ออออย! ผมพูดมากไปแล้ว หุบปากก่อนดีกว่า ก่อนที่จะมีใครมาปิดปาก)

Comments:
ทักษิณเก่งเนอะ ไป ๆ มา ๆ win win strategy ก็คือต้องเลือกแกเป็นนายกอะดิ ฉลาดได้อย่างเรวดีเจรง ๆ
 
แต่ขอ comment เกี่ยวกับผู้จัดการหน่อย เกือบจะเขียนบน blog ตัวเองเรื่องนี้เหมือนกัน เมื่อก่อนพี่ชอบอ่านผู้จัดการนะ (และไม่ใช่เพราะซ้อเจ็ด) แต่เพราะไม่ได้มีแต่ข่าวอาชยากรรมมากเหมือนไทยรัฐ และไม่ได้ธุรกิจจ๋าเหมือนกรุงเทพธุรกิจ แต่ช่วงนี้เห็นแต่ banner โฆษณาที่ไม่ค่อยเป็นกลางงมากเกินไป พี่ว่าผู้จัดการเองกำลังละเมิดสิทธิของสื่อเช่นกัน จนบางทีข่าวที่อ่านไม่รู้ bias ขนาดไหน แต่อย่างว่า which news aren't right? Look at the US... their news about Iraq, Afghanistan or any other related terroists news are bias (compare their news with Aljazeera di..totally different point of view about the same news).
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?